วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

วิจารณ์น้ำดื่มกันสักนิด

มนุษย์เราทุกคน มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับน้ำอย่างพอเพียง แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าน้ำแต่ละประเภทที่เราดื่มเข้าไป เป็นสภาพอย่างไร และร่างกายของเราจะได้รับน้ำที่ดีที่สุดหรือไม่
บทความนี้เป็นการเปรียบเทียบน้ำแต่ละประเภทเพื่อให้แต่ละท่านที่อ่านบทความนี้ได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวของท่านเอง สุดแล้วแต่ท่านจะพิจารณา 


น้ำดื่มที่ดีที่สุดจะต้องมีแร่ธาตุที่จำเป็นและสำคัญยิ่งดังต่อไปนี้


โพแทสเซียม
แมกนีเซียม
คลอไรด์ หรือ ซิงค์ (ตัวใดตัวหนึ่ง)
โซเดียม
แคลเซียม


อีกทั้งน้ำดื่มที่ดีจะต้องมีโมเลกุลเล็ก เพราะโมเลกุลเล็กน้ำจะสามารถนำพาสารอาหารที่จำเป็นส่งเข้าสู่ระบบกระแสเลือด และ เซลล์ต่าง ๆ ได้ดีกว่าและใช้งานได้รวดเร็วดังจะเห็นจากภาพต่อไปนี้


สุดยอดของน้ำ ที่มีโมเลกุล 6 เหลี่ยมดีที่สุดในการดื่มและได้ประโยชน์สูงสุด
โมเลกุลที่เล็กจะนำพาสารอาหารต่าง ๆ เข้าไปในเซลล์เพื่อใช้งานได้ทันที

หากจะให้วิจารณ์น้ำแต่ละประเภทคงจะได้แยกย่อยออกมาเป็นดังต่อไปนี้


น้ำฝน   เดิมทีน้ำฝนถือเป็นน้ำทีสะอาด แต่สภาพโลกของเราในปัจจุบัน ไม่เอื้ออำนวยให้น้ำฝนสะอาดอีกต่อไป น้ำฝนย่อมพาเอาฝุ่นละอองและควันจากโรงงานมาด้วย อีกประการเราจะหาน้ำฝนที่สะอาดจริง ๆ แทบจะไม่ได้แล้วในปัจจุบัน


น้ำอัดลม เป็นที่รู้กันดีว่า น้ำอัดลมผสมน้ำตาลหรือขัณฑสกรเข้าไปมากมาย การดื่มน้ำตาลเข้าไปในแต่ละครั้งร่างกายจะสูญเสีย วิตามิน และ เกลือแร่ที่จำเป็นต่าง ๆ ในการเผาผลาญน้ำตาลให้เป็นพลังงาน ทำให้ร่างกายพร่องวิตามิน แถมยังเสี่ยงต่อความอ้วน ความรู้ใหม่มีอีกว่า น้ำอัดลมมีฟอสฟอรัสสูงมาก เมื่อดื่มเข้าไปจะไปดึงเอาแคลเซียมจากไขกระดูกมาเพื่อให้ร่างกายมนุษย์มีความเป็นด่างและความสมดุล ทำให้กระดูกผุกร่อนลงไป


น้ำอาร์โอ R.O. (Reverse Osmosis) คงจะต้องแจกแจงให้ทราบกันก่อนว่า กระบวนการผลิตน้ำอาร์โอ หรือ รีเวอร์ส ออสโมซิสนั้น  ได้คัดกรองเอาส่วนที่เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายออกไปจนหมดสิ้น เมื่อผ่านไฟฟ้าน้ำอาร์โอนั้นไม่สามารถเป็นสื่อนำไฟฟ้าได้ (ร่างกายมนุษย์เราเป็นประจุไฟฟ้า ขั้วบวก ขั้วลบตามธรรมชาติอยู่แล้ว อีกอย่างร่างกายมนุษย์ทั้งหมดมีค่าเป็นด่าง มีค่า PH ที่ 7.4 เด็กทารกจนถึงอายุ 8 ขวบจะมีค่า PH ของเลือดที่  5.5 คนที่ทำงานอยู่บนเครื่องบินหรืออยู่ในเรือดำนำจะมีค่า PH ที่ 7.3 คนที่โรคเบาหวานเป็นโรคประจำตัวจะมีค่า PH อยู่ที่ 7.2 คนใกล้ตายช็อคหมดสติจะมีค่า PH ที่ 7.1) ดังนั้นน้ำอาร์โอจึงมีความสะอาดสูงสุดคือไม่มีตะกอนใด ๆ ตกค้างอยู่ เป็นน้ำที่เหมาะจะผลิตเป็นน้ำกลั่นเติมรถยนต์ น้ำที่จะใช้ผสมในการผลิตยาร่วมกับสารอื่น ๆ เช่น แอลกฮอล์ล้างแผล ทิงเจอร์ไอโอดีน ยาแดง ฯลฯ ดังนั้นน้ำอาร์โอ จึงถูกเข้าใจผิดว่าเป็นน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ที่สุด เหมาะแก่การดื่ม แท้จริงแล้วเป็นความเชื่อที่ผิดไปอย่างมาก เมื่อดื่มน้ำอาร์โอนาน ๆ เข้าเซลล์ต่างๆ ในร่างกายที่มีอยู่มากกว่า 60 ล้านล้านเซลล์จะสูญเสียเกลือแร่ ที่สำคัญได้แก่ แมกนีเซียม แกลเซียมซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของหัวใจและกล้ามเนื้อ และยังอาจสูญเสียแคลเซียมธาตุเหล็กและเกลือแร่ อณูเล็ก ๆ ของแต่ละเซลล์ในร่างกายจึงมีสภาพเสื่อมและโรคหลายโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายเช่นกัน


น้ำต้ม  สะอาด ปราศจากเชื้อโรค แต่แร่ธาตุที่จำเป็นทั้ง  5 อย่างก็อาจจะไม่ครบด้วยเช่นกัน


น้ำแร่ สมัยนี้มีทั้งน้ำแร่ธรรมชาติ กับน้ำแร่ที่เพียงแต่เอาน้ำธรรมดาแล้วเติมเกลือแร่เข้าไป ถ้าเป็นน้ำแร่ที่ดีจะต้องมีแร่ธาตุจำเป็นทั้ง 5 อย่างเพื่อความสมดุลของร่างกาย และปัจจุบันยังมีน้ำแร่พลังแม่เหล็ก ที่มีโมเลกุล  6 เหลี่ยมให้เราได้เลือกอีกเช่นกัน (แต่ในส่วนของเรื่องน้ำแร่พลังแม่เหล็กจะนำข้อมูลมาเสนอในโอกาสต่อไป)


น้ำประปา ไม่เหมาะต่อการนำมาดื่มกินเนื่องจากน้ำประปานั้นมีคลอรีนสูง การสะสมคลอรีนไว้ในร่างกายระยะยาวเกินไปอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้เช่นกัน

                   ภาพถ่ายโมเลกุลน้ำประปาในกรุงเทพ ไม่สามารถแบ่งเป็นโมเลกุลได้
                         ไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาเป็นน้ำดื่มโดยไม่ผ่านการกรอง


โมเลกุลของน้ำเมื่อผ่านคลื่นโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถจับตัวเป็นโมเลกุลได้
ไม่เหมาะที่จะนำมาดื่ม


น้ำที่ผ่านคลื่นจากโทรทัศน์ ไม่สามารถแบ่งตัวเป็นโมเลกุลได้
ไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาดื่ม



ติดตามต่อ ในวิจารณ์น้ำ ภาค 2

ไม่มีความคิดเห็น: